Digital Signage คืออะไร?


Digital Signage (ดิจิตอล ไซเนจ) คือสื่อประชาสัมพันธ์ / สื่อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีลักษณะการแสดงผลผ่านหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ TV หรือหน้าจอ LED เช่นจอคอมพิวเตอร์ทั่วไป ที่ช่วยให้เราสามารถนำเสนอ Content ต่าง ๆ ของเราในลักษณะ Multimedia ได้ เช่น ภาพนิ่งความละเอียดสูง (High Definition) ภาพเคลื่อนไหว Slideshow วิดิโอ ตัวอักษรข้อความวิ่ง เป็นต้น และที่สำคัญ Content ที่ใส่เข้ามานั้น สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ตลอดเวลา หรือที่เรียกว่า Dynamic Content ซึ่งหมายความว่า เราสามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหาที่ต้องการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม​ โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเชื่อมต่อเข้ากับ Internet ก็สามารถจัดการควบคุม Digital Signage ของคุณที่ถูกตั้งอยู่หลาย ๆ ตำแหน่ง หลาย ๆ สาขา ผ่านการควบคุมเพียงที่เดียวเท่านั้น เหมาะกับการปรับตัวเข้าสู่ยุคของ Marketing 4.0 ที่เป็นการประยุกต์ใช้การตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
หลาย ๆ คนที่ทำธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น SMEs ทั่วไป หรือแม้กระทั่งบริษัท หน่วยงาน รวมถึงองค์กรขนาดใหญ่ มักจะคุ้นเคยกับการทำป้าย Roll-Up, X-Stand หรือภาพโปสเตอร์ต่าง ๆ เป็นอย่างดี เพื่อใช้สำหรับโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ธุรกิจของตนเอง 
แต่การทำป้ายโฆษณาต่าง ๆ เหล่านี้มักจะมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข ปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา ให้ทันยุคทันสมัย อาทิ มีโปรโมชันใหม่ ๆ หรือต้องการเปลี่ยนรูปภาพ / เนื้อหาของป้ายโฆษณา ซึ่งการปรับเปลี่ยนป้ายโฆษณาเหล่านี้จะทำได้ล่าช้า เพราะจะต้องผ่านขั้นตอนการออกแบบจาก Graphic Designer การส่ง Artwork ไปให้โรงพิมพ์เพื่อจัดพิมพ์ใหม่ รวมถึงระยะเวลาในการรอการจัดส่งป้ายโฆษณาจากโรงพิมพ์ ซึ่งกว่าจะปรับเปลี่ยนป้ายโฆษณาได้ในแต่ละครั้งอาจใช้ระยะเวลานานถึง 1–4 สัปดาห์ นอกจากเรื่องระยะเวลาที่ล่าช้าแล้ว ยังก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในการปรับเปลี่ยนป้ายโฆษณาในแต่ละครั้งอีกด้วย
ซึ่งในปัจจุบันนี้ เราจะเริ่มเห็นว่าหลาย ๆ หน่วยงานเริ่มมีการปรับใช้เทคโนโลยี Digital Signage แทนป้ายโฆษณาแบบดั้งเดิม (X-Stand, Roll-up) มากยิ่งขึ้น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยงาน หรือธุรกิจขนาดใหญ่ หรือเป็นร้านอาหาร Brand ใหญ่ ๆ ที่มีงบประมาณค่อนข้างเยอะในการบริหารจัดการด้านการตลาด เนื่องจากการติดตั้งเทคโนโลยี Digital Signage ในอดีตนั้นจะต้องมี Infrastructure ต่าง ๆ จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง รวมถึงการติดตั้งจำเป็นต้องใช้ทักษะของช่างเทคนิคที่มีความเชี่ยวชาญ การนำไปขยายใช้งานหลาย ๆ สาขาก็เป็นไปได้ยาก จึงทำให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างแพร่หลาย
แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี Cloud Computing ที่ก่อให้เกิดการบริการรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Cloud Service รวมถึงการเข้ามาของระบบปฏิบัติการ Android ทำให้ร้านค้า หรือบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี Digital Signage (ป้ายโฆษณาดิจิตอลดิจิตอล ไซเนจ) ได้ง่ายยิ่งขึ้น และมีราคาที่ถูกลงเช่นกัน เริ่มต้นเพียง 100 บาทต่อเดือนเท่านั้น และยิ่งไปกว่านี้ หากคุณต้องการติดตั้ง Digital Signage หลายตำแหน่ง (หรือหลายสาขา) ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย รวดเร็วด้วยตนเอง อีกทั้งการจัดการป้ายโฆษณต่าง ๆ ยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาผ่าน Web Browser (ที่เชื่อมต่อ Internet) ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใดก็ตาม
โดยในปัจจุบันนี้ เราจะเห็นว่าเมื่อเราเดินเที่ยวห้างต่าง ๆ หรือร้านค้า Stand alone จะมีการนำเอาเทคโนโลยี Digital Signage นี้มาปรับใช้กับร้านค้าแทนป้ายโฆษณาแบบเดิมกันเยอะขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจจากลูกค้า และช่วยให้ปิดการขายมากยิ่งขึ้นด้วยการนำเสนอ Content (เนื้อหา — รูปภาพ — วิดิโอ) ที่น่าสนใจกว่าป้ายภาพนิ่งหรือป้ายโฆษณาแบบเก่า (เช่น Roll-up, X-Stand)
ซึ่งในอดีตนั้นการนำเอาเทคโนโลยี Digital Signage เข้ามาใช้กับธุรกิจ จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ดังนั้น SignMate จึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ เพื่อให้ SMEs ทั่วไปรวมทั้งองค์กรใหญ่ ๆ สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า ในการคิดค่าบริการที่เรียกว่า “จ่ายเท่าที่ใช้งาน (Pay as you use)” ซึ่งเรียกว่า Cloud-Based Digital Signage นั่นเอง หากร้านค้าหรือธุรกิจใดสนใจปรับเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี Digital Signage สามารถเข้าดูเพิ่มเติมได้ที่ www.signmate.co

Comments

Popular posts from this blog

ตัวอย่างการออกแบบ Digital Signage ให้เป็น Digital Promotion

หมดเวลาสำหรับป้ายโฆษณาแบบเก่า มาต้อนรับเทคโนโลยีป้ายโฆษณาดิจิตอลกันเถอะ